ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการโรงเรียน
มีวัตถุประสงค์ในการจัดทำขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาในการบริหารจัดการโรงเรียน
โดยระบบสารสนเทศจะต้องตอบสนองแสดงผลสรุป สถิติข้อมูล
เพื่อสนับสนุนผู้บริหารโรงเรียน ในการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที
ต้องมีรูปแบบและการใช้งานที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน มีความแม่นยำ ลดคน ลดกระดาษ
ได้รับความเชื่อถือ ยอมรับทั้งจากผู้ใช้งาน คณะครู ผู้บริหาร และนักเรียนนักศึกษา
ทั้งยังต้องครอบคลุมการบริหารจัดการทุกด้านของการบริหารโรงเรียน
ทั้งนี้การนำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการโรงเรียนมาใช้อาจจะเกิดทั้งผลดีและผลกระทบในด้านต่างๆ
นอกจากนี้ในสถานศึกษาก็มีปัจจัยต่างๆที่ส่งผลให้การนำระบบมาใช้ประสบผลสำเร็จในอนาคต
ดังนี้
1. ด้านทรัพยากรบุคคล ปัจจัยด้านทรัพยากรบุคคลมีผลต่อการนำ
EMIS มาใช้ได้ประสบผลสำเร็จ
มีผลโดยตรง คือ พฤติกรรมของคนในองค์กร หรือ สถานศึกษา
ซึ่งพฤติกรรมของบุคคลในองค์กร ได้แก่
· ความผูกพันต่อองค์กร
ซึ่งหมายถึง ความเต็มใจที่จะปฏิบัติงานนั้นๆอย่างเต็มความสามารถ
ยอมรับค่านิยมและเป้าหมายขององค์กร
· ความปรารถนาในการปรับปรุง
· การตัดสินใจในการปฏิบัติงานของบุคคล
เช่น อัตราจ้าง
· ความสามารถและความชัดเจนของบทบาทหน้าที่
คือ การยอมรับบุคคลกับงานที่ได้รับมอบหมาย

2. ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหาร เป็นปัจจัยที่ส่งผลทางตรงต่อการนำ EMIS มาใช้ได้ประสบผลสำเร็จ
ซึ่งภาวะผู้นำที่ส่งผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จะส่งผลต่อประสิทธิผลขององค์กรหรือสถานศึกษา
ภาวะผู้นำของผู้บริหารจะมีอิทธิพลต่อบุคลากรในองค์กรยอมรับและนำไปปฏิบัติตามให้บรรลุตามเป้าหมายการที่องค์กรใดจะปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่นั้น
ภาวะผู้นำย่อมมีส่วนสำคัญที่จะผลักดันให้การดำเนินการขององค์กรประสบผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริหารที่แสดงออกถึงการมีความรู้ความสามารถในการบริหาร นิเทศ
ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน มีวิสัยทัศน์
สร้างสรรค์ผลงานอยู่เสมอ ประสานงานกับบุคคลหรือหน่วยงานอื่นๆ
ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี

3. ด้านการวางแผน การวางแผนต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ส่งผลที่นำระบบ EMIS มาใช้ได้ประสบความสำเร็จ
การวิเคราะห์สถานการณ์ภายในเพื่อกำหนดหรือทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์กร
การวิเคราะห์และเลือกกำหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาองค์กร ทั้งนี้การวางแผนจึงต้องเกี่ยวกับบุคคลหลายๆฝ่ายในการให้ความร่วมมือ

4. ด้านการบริหาร
คุณภาพของการบริหารสถานศึกษาเป็นปัจจัยที่ช่วยทำให้การนำเอา EMIS ประสบผลสำเร็จ
ดังนั้นผู้บริหารสถานศึกษาจึงควรพิจาณาปัจจัยต่างๆให้สอดคล้องกับลักษณะขององค์การและสถานศึกษา
ดังนี้
· การนำเทคโนโลยีมาใช้ในสถานศึกษา
ผู้บริหารควรศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ ผู้บริหารต้องทำความรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ๆ
และต้องทำความรู้จักกับเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ให้ดีเสียก่อน จะนำเข้ามาใช้อย่างไร
·
การสนับสนุนส่งเสริม
ทั้งด้านงบประมาณและด้านบุคคลากร
นอกจากนี้ต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้พร้อมต่อการใช้เทคโนโลยีนั้นๆด้วย เช่น
ฝึกอบรมบุคลากรให้มีความรู้
·
นโยบายการบริหาร ผู้บริหารต้องแจ้งข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้บุคลากรในโรงเรียนทราบอย่างสม่ำเสมอ โดยยึดหลักการในการบริหารงานและมีความยืดหยุ่นตามความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์
รวมทั้งมีการอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานภายในโรงเรียนและการชี้แจงวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโรงเรียนได้อย่างชัดเจน
จึงส่งผลต่อคุณภาพระบบสารสนเทศในสถานศึกษา
·
การติดตามและประเมินผลการใช้งาน
เพื่อที่จะนำผลมาพัฒนาปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
· ลักษณะสภาพแวดล้อม
ถ้าหากผู้บริหารมีการเอาใจใส่และอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
ส่งเสริมความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้กับคนในองค์การ
ทำให้เกิดบรรยากาศที่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน ทุกคนปฏิบัติต่อกันด้วยความจริงใจ
และเสริมสร้างให้บุคลกรเกิดความตระหนักในคุณค่าของระบบสารสนเทศ

5. ด้านเทคโนโลยี
องค์การหรือสถานศึกษาที่นำเทคโนโลยีที่มีความถูกต้อง
ทันสมัย สามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วและมีการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ
จะช่วยให้องค์กรมีความคล่องตัว ทำให้เกิดบรรยากาศในการทำงานกว้างขวาง
มีการสร้างสรรค์ สามารถทำงานให้บรรลุเป้าหมายได้
โดยสรุปผู้บริหารจึงควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิควิธีการในการใช้เทคโนโลยีต่างๆมาช่วยเพิ่มประสิทธิผลให้กับระบบงานองค์การของตน

6. ด้านการทำงานเป็นทีม
เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้การนำเอา EMIS มาใช้ให้ประสบความสำเร็จ
นั่นคือ การดำเนินงานร่วมกันของคนในองค์กรหรือสถานศึกษา
ซึ่งควรมีเป้าหมายวัตถุประสงค์เดียวกัน ส่งเสริมให้สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
มีการพัฒนาศักยภาพและความสามารถของทีมงาน เสริมสร้างความกระตือรือร้นในการทำงาน
มอบหมายหน้าที่และมอบอำนาจในการทำงาน
ซึ่งถ้าทุกคนในองค์กรหรือสถานศึกษาเข้าใจและเห็นประโยชน์ของเป้าหมายหรือนโยบายของสถานศึกษาร่วมกันแล้ว
ก็จะเกิดพลังอันยิ่งใหญ่นั่นก็คือการร่วมมือกันเป็นทีมเพื่อทำให้ประสบผลสำเร็จในองค์กร 
-----> ในบล็อคต่อไปจะกล่าวถึง ตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวกับ EMIS <-------
เอกสารอ้างอิง
ศินารถ ศิริจันทพันธุ์. 2552. ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใน
โรงเรียน. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา,
มหาวิทยาลัยราช
ภัฎอุดรธานี
ทิพวัลย์ นนทเภท. 2559. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน
เขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3. วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ศีริวรรณ์ ผ่องภิรมย์. 2546. ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพของระบบสารสนเทศในโรงเรียน
ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรสงคราม.
วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษา
ศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริการการศึกษา.
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
Mohegan Sun: Casino and Resort - KTRH
ตอบลบMohegan Sun: Casino 의정부 출장안마 and Resort. 880 사천 출장안마 Casino Center Dr, Uncasville, CT 06382. 경기도 출장샵 (860) 서산 출장마사지 862-7590. Web. http://mohegansun.com/. More information. Hours, Attire 계룡 출장마사지