วันอังคารที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2560

ปัจจัยที่ช่วยให้การนำเอา EMIS มาใช้ประสบผลสำเร็จ

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการโรงเรียน มีวัตถุประสงค์ในการจัดทำขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาในการบริหารจัดการโรงเรียน โดยระบบสารสนเทศจะต้องตอบสนองแสดงผลสรุป สถิติข้อมูล เพื่อสนับสนุนผู้บริหารโรงเรียน ในการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ต้องมีรูปแบบและการใช้งานที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน มีความแม่นยำ ลดคน ลดกระดาษ ได้รับความเชื่อถือ ยอมรับทั้งจากผู้ใช้งาน คณะครู ผู้บริหาร และนักเรียนนักศึกษา ทั้งยังต้องครอบคลุมการบริหารจัดการทุกด้านของการบริหารโรงเรียน ทั้งนี้การนำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการโรงเรียนมาใช้อาจจะเกิดทั้งผลดีและผลกระทบในด้านต่างๆ นอกจากนี้ในสถานศึกษาก็มีปัจจัยต่างๆที่ส่งผลให้การนำระบบมาใช้ประสบผลสำเร็จในอนาคต ดังนี้ 
1.     ด้านทรัพยากรบุคคล ปัจจัยด้านทรัพยากรบุคคลมีผลต่อการนำ EMIS มาใช้ได้ประสบผลสำเร็จ มีผลโดยตรง คือ พฤติกรรมของคนในองค์กร หรือ สถานศึกษา ซึ่งพฤติกรรมของบุคคลในองค์กร ได้แก่
·   ความผูกพันต่อองค์กร ซึ่งหมายถึง ความเต็มใจที่จะปฏิบัติงานนั้นๆอย่างเต็มความสามารถ ยอมรับค่านิยมและเป้าหมายขององค์กร
·   ความปรารถนาในการปรับปรุง
·   การตัดสินใจในการปฏิบัติงานของบุคคล เช่น อัตราจ้าง

·   ความสามารถและความชัดเจนของบทบาทหน้าที่ คือ การยอมรับบุคคลกับงานที่ได้รับมอบหมาย
hgih-school-teachers

2. ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหาร เป็นปัจจัยที่ส่งผลทางตรงต่อการนำ EMIS มาใช้ได้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งภาวะผู้นำที่ส่งผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จะส่งผลต่อประสิทธิผลขององค์กรหรือสถานศึกษา ภาวะผู้นำของผู้บริหารจะมีอิทธิพลต่อบุคลากรในองค์กรยอมรับและนำไปปฏิบัติตามให้บรรลุตามเป้าหมายการที่องค์กรใดจะปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่นั้น ภาวะผู้นำย่อมมีส่วนสำคัญที่จะผลักดันให้การดำเนินการขององค์กรประสบผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริหารที่แสดงออกถึงการมีความรู้ความสามารถในการบริหาร นิเทศ  ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน มีวิสัยทัศน์ สร้างสรรค์ผลงานอยู่เสมอ ประสานงานกับบุคคลหรือหน่วยงานอื่นๆ ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
shutterstock_59294644
3. ด้านการวางแผน การวางแผนต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ส่งผลที่นำระบบ EMIS มาใช้ได้ประสบความสำเร็จ การวิเคราะห์สถานการณ์ภายในเพื่อกำหนดหรือทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์กร การวิเคราะห์และเลือกกำหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาองค์กร ทั้งนี้การวางแผนจึงต้องเกี่ยวกับบุคคลหลายๆฝ่ายในการให้ความร่วมมือ
conference_meeting
4. ด้านการบริหาร
คุณภาพของการบริหารสถานศึกษาเป็นปัจจัยที่ช่วยทำให้การนำเอา EMIS ประสบผลสำเร็จ ดังนั้นผู้บริหารสถานศึกษาจึงควรพิจาณาปัจจัยต่างๆให้สอดคล้องกับลักษณะขององค์การและสถานศึกษา ดังนี้
·   การนำเทคโนโลยีมาใช้ในสถานศึกษา ผู้บริหารควรศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ ผู้บริหารต้องทำความรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และต้องทำความรู้จักกับเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ให้ดีเสียก่อน จะนำเข้ามาใช้อย่างไร
·    การสนับสนุนส่งเสริม ทั้งด้านงบประมาณและด้านบุคคลากร นอกจากนี้ต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้พร้อมต่อการใช้เทคโนโลยีนั้นๆด้วย เช่น ฝึกอบรมบุคลากรให้มีความรู้
· นโยบายการบริหาร ผู้บริหารต้องแจ้งข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้บุคลากรในโรงเรียนทราบอย่างสม่ำเสมอ โดยยึดหลักการในการบริหารงานและมีความยืดหยุ่นตามความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ รวมทั้งมีการอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานภายในโรงเรียนและการชี้แจงวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโรงเรียนได้อย่างชัดเจน จึงส่งผลต่อคุณภาพระบบสารสนเทศในสถานศึกษา
·    การติดตามและประเมินผลการใช้งาน เพื่อที่จะนำผลมาพัฒนาปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

·    ลักษณะสภาพแวดล้อม ถ้าหากผู้บริหารมีการเอาใจใส่และอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม ส่งเสริมความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้กับคนในองค์การ ทำให้เกิดบรรยากาศที่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน ทุกคนปฏิบัติต่อกันด้วยความจริงใจ และเสริมสร้างให้บุคลกรเกิดความตระหนักในคุณค่าของระบบสารสนเทศ

Teacher-in-Classroom

5. ด้านเทคโนโลยี        

องค์การหรือสถานศึกษาที่นำเทคโนโลยีที่มีความถูกต้อง ทันสมัย สามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วและมีการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้องค์กรมีความคล่องตัว ทำให้เกิดบรรยากาศในการทำงานกว้างขวาง มีการสร้างสรรค์ สามารถทำงานให้บรรลุเป้าหมายได้ โดยสรุปผู้บริหารจึงควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิควิธีการในการใช้เทคโนโลยีต่างๆมาช่วยเพิ่มประสิทธิผลให้กับระบบงานองค์การของตน
TechBusiness

6. ด้านการทำงานเป็นทีม
          เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้การนำเอา EMIS มาใช้ให้ประสบความสำเร็จ นั่นคือ การดำเนินงานร่วมกันของคนในองค์กรหรือสถานศึกษา ซึ่งควรมีเป้าหมายวัตถุประสงค์เดียวกัน ส่งเสริมให้สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ มีการพัฒนาศักยภาพและความสามารถของทีมงาน เสริมสร้างความกระตือรือร้นในการทำงาน  มอบหมายหน้าที่และมอบอำนาจในการทำงาน ซึ่งถ้าทุกคนในองค์กรหรือสถานศึกษาเข้าใจและเห็นประโยชน์ของเป้าหมายหรือนโยบายของสถานศึกษาร่วมกันแล้ว ก็จะเกิดพลังอันยิ่งใหญ่นั่นก็คือการร่วมมือกันเป็นทีมเพื่อทำให้ประสบผลสำเร็จในองค์กร 
026dc4a7f8f350806dd094460094ab76

-----> ในบล็อคต่อไปจะกล่าวถึง  ตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวกับ EMIS <-------


เอกสารอ้างอิง
ศินารถ ศิริจันทพันธุ์. 2552. ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใน
       โรงเรียน. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา,  มหาวิทยาลัยราช 
       ภัฎอุดรธานี
ทิพวัลย์  นนทเภท. 2559. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน
       เขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3. วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์  
       สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ศีริวรรณ์ ผ่องภิรมย์. 2546. ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพของระบบสารสนเทศในโรงเรียน
       ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรสงคราม. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษา 
       ศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริการการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.

1 ความคิดเห็น:

  1. Mohegan Sun: Casino and Resort - KTRH
    Mohegan Sun: Casino 의정부 출장안마 and Resort. 880 사천 출장안마 Casino Center Dr, Uncasville, CT 06382. 경기도 출장샵 (860) 서산 출장마사지 862-7590. Web. http://mohegansun.com/. More information. Hours, Attire 계룡 출장마사지

    ตอบลบ